แต่ทุกท่านทราบไหมครับว่า บางครั้งเขาอาจไม่ได้ปฏิเสธธุรกิจขายตรง แต่เขากำลังปฏิเสธวิธีการชักชวนของนักธุรกิจขายตรง ที่มีรูปแบบและวิธีการชักชวนที่ไม่เหมาะสม เรามาดูกันดีกว่านะครับว่า รูปแบบของการเชิญชวนผู้มุ่งหวังเข้าสู่ธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จมาจาก สาเหตุอะไรบ้าง
1. บุคลิกไม่สอดคล้องกับเรื่องที่พูด บุคลิกถือเป็นกุญแจดอกแรกที่จะไขประตูเข้าสู่หัวใจของผู้มุ่งหวัง การแต่งการที่เหมาะสม ดูส่งเสริมเนื้อหาของเรื่องที่จะพูดจึงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นการใส่ใจในบุคลิกของตนเองจะทำให้สร้างความน่าสนใจและน่าเชื่อถือได้ มากขึ้น
2. พูดแต่เรื่องธุรกิจขายตรงอย่างเดียวพูดเรื่องอื่นไม่เป็น การพูดลักษณะนี้จะทำให้ผู้พูดดูสนใจแต่เรื่องของตัวเอง ไม่สนใจเรื่องของผู้มุ่งหวังว่าเขาอยากจะฟังเรื่องอะไร เพราะฉะนั้นเราควรพูดในประเด็น อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขายตรงทางอ้อม เช่น เรื่องท่องเที่ยว เรื่องสุขภาพ เรื่องการเงิน หรือเรื่อเศรษฐกิจ ก็สามารถเปิดใจได้เช่นกัน
3. ไม่มีกาลเทศะ และสร้างความกดดันมากเกินไป อาจเกิดจากการเข้าพบที่ผิดเวลา หรือผิดสถานที่ เช่น รบกวนเวลาพักผ่อนของผู้มุ่งหวังมากเกินไป หรือไปในสถานที่ส่วนตัวของผู้มุ่งหวังไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงาน แล้วใช้เวลานานเกินไป ก็อาจถูกปฏิเสธได้เช่นกัน รวมทั้งการใช้ลีลาการพูด และเนื้อหาที่สร้างแรงกดดันให้แก่ผู้มุ่งหวังจนทำให้ธุรกิจนี้ดูน่ากลัว
4. พยายามเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้มุ่งหวังตลอดเวลา ซึ่งมักจะได้ยินบ่อย ๆ ว่าเขาควรจะต้องเปลี่ยนความคิด จะต้องเปลี่ยนการดำเนินชีวิต หรือบริหารเวลาใหม่ คำพูดลักษณะนี้เป็นคำพูดที่ไม่ผิด แต่อาจจะเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเข้าไปอยู่ในกฎเกณฑ์ หรือมีเงื่อนไขในชีวิตมากเกินไป คนที่ไม่อยากมีชีวิตวุ่นวาย จะปฏิเสธธุรกิจขายตรงทันที
5. พูดแล้วมองเห็นความเหนื่อยมากกว่าความสุข เกิดจากการที่เราอธิบายวิธีการทำงานที่ดพูดเรื่องยาก ๆ ก่อนจะพูดเรื่องง่าย ๆ จนทำให้ผู้มุ่งหวังรู้สึกว่าการจะได้เงินจากธุรกิจนี้จำเป็นต้องใช้ความอดทน สูง และต้องทำงานหนัก ซึ่งเราควรจะค่อย ๆ อธิบายเรื่องธุรกิจโดยให้ผู้มุ่งหวังมองเห็นความเป็นไปได้จริง และมองเห็นโอกาสที่น่าสนใจก่อน
6. อธิบายข้อมูลไม่ชัดเจนและตอบคำถามไม่ตรงประเด็น การนำเสนอที่คลุมเครือ ไม่ชัดเจน ย่อมก่อให้เกิดความไม่มั่น ใจในธุรกิจ อีกทั้งยังตอบคำถามได้ไม่กระจ่างชัด ทำให้ผู้มุ่งหวังขาดความเข้าใจในธุรกิจขายตรง หรือได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วนก็อาจส่งผลให้ธุรกิจขายตรงมีความน่าสนใจลดลงได้ เราจึงควรมีข้อมูลและความรู้ในเรื่องธุรกิจมากพอสมควร เพื่อความสำเร็จในการเปิดใจผู้มุ่งหวัง
ถ้าหากท่านนักธุรกิจเครือข่ายทั้งหลายอ่านแล้วรู้สึกว่าเรามีข้อใดข้อ หนึ่งใน 6 ข้อนี้ ก็ให้รีบแก้ไขโดยด่วนนะครับ เพราะผู้บริโภคในยุคนี้พิถีพิถันในการตัดสินใจมากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกบริษัทขายตรงและการเลือกอัพไลน์ครับ
อ้างอิง : นสพ.เส้นทางนักขาย ปีที่ 7 ฉบับที่ 156 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 36-31 พฤษภาคม 2552
อ้างอิงภาพ: www.pattanakit.net
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น