วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การรักษาผิวพรรณ การดูแลผิวพรรณ

          แสงแดดมีคุณค่าและประโยชน์ต่อสรรพสิ่งต่าง ๆ บนโลกใบนี้แต่เมื่อมีคุณค่าและประโยชน์แล้ว ในทางกลับกัน ก็สามารถทำลายได้เช่นกัน ยิ่งสำหรับผิวพรรณแล้ว แสงแดดเป็นศัตรูร้ายเชียวล่ะค่ะ

          เพราะถ้าหากคุณทำงานที่ต้องอยู่กลางแดดนาน ๆ ผิวของคุณจะไหม้เกรียมและเป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น ดูแก่ก่อนวัย นอกจากนี้ยังไปกระตุ้นให้เกิดฝ้า เท่านั้นยังไม่พออีกนะคะ...ยังจะมากระตุ้นให้เกิดกระขึ้นอีก

          สำหรับคนที่เป็นกระอยู่ก่อนแล้ว หากโดนแสงแดดเข้าอีกก็จะยิ่งทำให้สีของเจ้ากระตัวนี้เข้มขึ้นไปอีก และก่อนที่หมอจะแนะนำวิธีการรักษากระ เรามาทำความรู้จักกับเจ้ากระก่อนดีกว่า

โดยทั่วไปแล้วได้แบ่ง กระ ไว้เป็น 4 ชนิดด้วยกันนะคะ
          1. กระตื้น ลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลเล็ก ๆ มีขนาดไม่เกิน 0.5 เซนติเมตร ขอบเขตไม่ชัดเจน และมักพบกระจายทั่วใบหน้า ถ้าโดนแดดสีมักจะเข้มขึ้น แต่ถ้าไม่โดนแดดนาน ๆ สีมักจะจางลงได้เอง
          2. กระลึก ลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลเทา ๆ เห็นเป็นเงาส่วนใหญ่อยู่บริเวณโหนกแก้ม 2 ข้าง
          3. กระเนื้อ มีลักษณะเป็นตุ่มสีน้ำตาล หรืออาจเป็นสีดำเป็นก้อนเล็ก ๆ ผิวเรียบหรือขรุขระก็ได้ บางครั้งดูคล้ายหูด มักพบบริเวณใบหน้า คอ หรือลำตัวก็ได้
          4. กระแดด มีลักษณะเป็นดวงสีน้ำตาล ผิวเรียบ ส่วนใหญ่พบในคนสูงอายุหรือคนที่ต้องทำงานอยู่กลางแสงแดดเป็นเวลานาน

          าเหตุใหญ่ ๆ ที่ทำให้เกิดกระ คือ พันธุกรรม ก็คือรับมรดกจากบรรพบุรุษนั่นแหละ ถ้าปู่ ย่า ตา ยาย รักคุณมาก. มาก ก็ได้มากค่ะ และอีกตัวการคือ แสงแดด ในชีวิตประจำวันเรามีโอกาสที่จะเผชิญกับแสงแดดอยู่เสมอ จึงควรหลีกเลี่ยงและหาทางป้องกัน เช่น ใช้ครีมกันแดด สวมหมวก กางร่ม หรือสวมเสื้อแขนยาว เป็นต้น

          ปัญหาของกระควรได้รับการวินิจฉัยที่ถูก ต้องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เนื่องจากกระแต่ละชนิดมีวิธีในการดูแลรักษาที่แตกต่างกันไป โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้ตรวจและวินิจฉัยว่าเป็นประเภทใด เพื่อที่จะได้ใช้วิธีการรักษาผิวพรรณที่เหมาะสม เช่น
          1. กระตื้น สามารถรักษาโดยใช้ยาทา จี้ด้วยน้ำยา TCA หรือรักษาด้วยเลเซอร์
          2. กระลึก สามารถรักษาโดยใช้ยาทา หรือรักษาด้วยเลเซอร์
          3. กระเนื้อ สามารถรักษาโดยใช้เครื่องจี้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์
          4. กระแดด สามารถรักษาโดยใช้เลเซอร์

          เมื่อคุณได้รับการรักษาจากแพทย์แล้ว เพื่อให้การรักษาได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ หลังการรักษาคุณควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ดังนี้
          1 การรักษาด้วยการจี้ TCA การจี้ด้วยเครื่องจี้ไฟฟ้า หรือการจี้ด้วยเลเซอร์ จะทำให้เกิดสะเก็ด ซึ่งจะหลุดเองภายใน 5 - 7 วัน ห้ามแกะสะเก็ดโดยเด็ดขาดเพราะอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นได้
          2. ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดจัด ๆ เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นอีก
          3. ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไปเป็นประจำ
          4. ควรดูแลบริเวณที่ทำการรักษาตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกรณีที่ใช้เลเซอร์

          หากได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างถูกต้องก็จะไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ จากการรักษา แต่ถ้าปฏิบัติไม่ถูกต้อง เช่น แกะสะเก็ดที่เกิดจากการรักษาก็อาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นได้นะคะ

           หากหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ก็ควรทำ เพราะเป็นการรักษาผิวพรรณของ คุณไม่ให้หมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำขึ้นอีกนะคะ แล้วอย่าลืมวิธีที่หมอแนะนำหลังการรักษากระเสียนะคะ คุณจะได้ไม่ต้องมาให้หมอจัดการซ้ำอีก


ข้อมูลโดย
โรงพยาบาลยันฮี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น