วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรียนรู้ความสำเร็จจากความล้มเหลว


     เรียนรู้ความสำเร็จจากความล้มเหลวผู้ประกอบการจำนวนมากมักเล็งผลเลิศจากการทำธุรกิจครั้งแรก โดยอาจวาดเอาความหวังไว้อย่างสวยหรูว่าจะต้องได้กำไรเท่านั้นเท่านี้ เมื่อได้กำรามเป้าแล้วจขยายกิจการไปที่ไหนหรือจะทำอะไรต่อดี และอาจลืมไปได้ว่าความสำเร็จกับความล้มเหลวนั้นเป็นเพียง 2 หน้าของเหรียญเท่านั้น
     ลอเรนส์ เกลเบิร์ต (Lawrence Gelburd) เริ่มประกอบธุรกิเครื่องปรับอากาศครั้งแรกเมื่อ 10 ปี ก่อนยังคงจำความรู้สึกครั้งแรกที่สามารถทำยอดขายท้าทายผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่อย่างฮันนี่เวลล์ ( Huonywell ) ได้สำเร็จ “ผมรู้สึกอย่างกับล้มช้างด้วยมือปล่าวยังไงยังงั้น” แต่ต่อมาเมื่อเขาได้กลายเป็นช้างและรอวันที่จะมีคนมาล้มเนื่องจากนับวันปัญหาก็เพิ่มพูนมากขึ้นทุกทีจนเค้ารู้สึกว่าได้ทำอะไรเกินตัวไปเสียแล้ว
     ผู้ประกอบการหลายรายที่เดินทางมาถึงจุดนี้มักจะถูกสถานการณ์บังคับให้ต้องเลือกว่าจะไปต่อ จะหยุด  หรือจะถอยหลังกลับดี หลายรายเลือกที่จะเลิกของเดิมเพื่อไปเริ่มของใหม่เป็นวงจรอยู่เรื่อยไปจนไม่รู้ว่าความสำเร็จที่ตามหาอยุ่ที่ไหนกันแน่
     นักธุรกิจรายย่อยผู้มีประสบการณ์โชกโชนอย่าง นิโคลัส ฮอลล์ ( Nicolas Hall ) ได้เคยตั้งบริษัททำธุรกิจมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 อย่างไม่ว่าจะเป็นบริษัทผลิตเครื่องดื่ม รับทำเว็บไซต์ โบรกเกอร์ ธุรกิจบัญเทิง รับจัดการประชุม เขาเป็นคนหนึ่งที่รับรู้ถึงรสชาติความสำเร็จและความล้มเหลวเป็นอย่างดี จนถึงทุกวันนี้เค้าก็ยังทำธุรกิจอยู่ และทุกวันนี้ธุรกิจของเค้าคือการให้ปรึกษากับผู้ประกอบการรายใหม่และการทำเว็บไซต์ Startupfailures.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้บรรดาผู้ประกอบการทั้งรายใหม่รายเก่าได้เข้าไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำธุรกิจ ต่าง ๆ ในหลากหลายแง่มุม
     ฮอลส์ กล่าวว่า แรงบันดาลใจของเค้าในการทำธุรกิจนี้ก็คือความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าที่เขาประสบในการทำธุรกิจ เขาจึงคิดที่จะสร้างชุมชนออนไลน์ของเหล่าผู้มีประสบการณ์ รวมทั้งเป็นเครื่องเตือนใจให้ผู้ประกอบการรุ่นหลังได้ตระหนักถึงความจริงที่โหดร้ายในข้อนี้ เพราะเขาเชื่อว่าในการทำธุรกิจมีทั้งขาขึ้นขาลง การที่เขาได้เรียนรู้และทำความเข้าใจความล้มเหลวจากประสบการณ์ของผู้อื่น อย่างน้อยก็จะทำให้ผู้มาทีหลังเตรียมการเพื่อรับสถานการณ์ล่วงหน้าได้ระดับหนึ่ง หรือออย่างน้อยก็เตรียมใจไม่ให้ก้าวถลำลึกจนเป็นหนี้สินมากเกินตัว
     ผู้ประกอบการในปัจจุบันมักได้แรงบันดาลใจในการประกอบธุรกิจจากจากความสำเร็จของผู้อื่น
และมักจะคิดว่าหากทำตามวิธีการและขั้นตอนที่เคยมีผู้พิสูจน์มาแล้วก็จะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน โดยลืมไปว่าก่อนที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จได้นั้น ผู้ประกอบการเหล่านั้นได้ผ่านความยากลำบากและพบความล้มเหลวมามากน้อยเพียงใด ผู้ประกอบการรุ่นหลังมักมองว่าความสำเร็จจากประสบการณ์ของผู้ทำธุรกิจมาก่อนนั้นเป็น “ทางลัด” สู่ความสำเร็จของผู้มาทีหลัง
     ตามความเห็นของฮอลล์แล้ว เขามองว่าในการทำธุรกิจนั้นไม่มีทางลัด ทุกคนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง ประสบการณ์ของผู้อื่นมีไว้เพียงเป็นเครื่องเตือนใจว่าเหตุการณ์อย่างนี้ได้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว จงอย่าได้ทำผิดพลาดซ้ำรอยอีกแต่ไม่ได้แปลว่าจะเป็นเหตุการณ์เดียวที่เกิดขึ้นได้ อาจมีเหตุการณ์อย่างอื่นอีกที่ผู้ประกอบการรายอื่นไม่เคยพบ และมันก็อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจของคุณก็ได้ เขามองว่าไม่มีธุรกิจใดประสบความสำเร็จโดยไม่เคยผ่านความล้มเหลว แต่ไม่มีธุรกิจใดที่จะมีแต่ความล้มเหลวโดยไม่เคยประสบความสำเร็จเลย ทุกอย่างอยู่ที่การตั้งความคาดหวังของตัวผู้ประกอบการเอง
     ฮอลล์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เมื่อประสบความล้มเหลวก็มักเลือกที่จะเดินหนีไปหาสิ่งใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า เพียงเพื่อที่จะพบว่าความสำเร็จและความล้มเหลวมันก็เป็นเหมือนวัฎจักรที่หมุนเวียนไปแล้วก็กลับมาอยู่ที่เดิม การที่จะประสบความสำเร็จในขั้นต่อไปได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยความกล้าที่จะเผชิญกับสิ่งท้าทายต่าง ๆ ที่จะเข้ามา สิ่งนี้เป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญที่ทำให้ฮอลล์ตัดสินใจทำธุรกิจใหม่ในการสร้างชุมชนออนไลน์ขึ้นซึ่งตัวเขาเองก็ยังไม่แน่ใจว่าจะไปได้ไกลมากน้อยแค่ไหน แต่อย่างน้อยวันนี้มันก็ยังไปได้สวย
     ฮอลล์ ทิ้งท้ายว่า ความสำเร็จเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วคราว ความล้มเหลวก็เกิดขึ้นชั่วคราว เหมือนกลางวันกับกลางคืน ถ้าเรารู้ตัวว่าเมื่อมีกลางวันก็จะต้องมีกลางคืนจะทำให้เราตั้งอยู่ในความไม่ประมาทและพร้อมรับมือกลางคืนเอาหนาวเหน็บที่จะมาถึงได้อยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น