วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2553

พูดคุยให้สนุกและสร้างสรรค์




          ธุรกิจขายตรงเป็นธุรกิจของการเรียนรู้ การส่งเสริมและสนับสนุน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน “การพูด”เป็นเครื่องมือการสื่อสาร สื่อความเข้าใจ สื่ออารมณ์และความรู้สึกที่ทรงอิทธิพลที่สุด
ทุกท่านคงเคยสังเกตว่า คนบางคนคุยสนุก อยากคุยด้วยนานๆแต่บางคนคุยกันได้สักครู่ก็ทำให้คนที่คุยด้วย อยากปลีกตัวหนีไปง่ายๆบางครั้งในการพูดคุยทำให้คนเกิดกำใจที่จะทำงานหรือ ต่อสู้ต่อไป แต่บางคนพูดแล้วปั่นทอนกำลังใจ ทำให้หดหู่ ห่อเหี่ยว ทำให้อยากกลั้นใจตายได้


คนเราแบ่งตามบุคลิกภาพในการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ เป็น 3 กลุ่ม คือ

          1.คนเงียบขรึมไม่ชอบพูดคุย ไม่ชอบแสดงออก ชอบอยู่เงียบๆนั่งอยู่คนเดียวที่มุมหนึ่ง มักจะเป็นคนสุภาพ เรียบร้อย อ่อนโยน พูดน้อย

          2.คนปกติทั่วไป ไม่เงียบขรึม แต่ก็ไม่คล่องแคล่ว ไม่ช่างจ้อ คนส่วนใหญ่มักจะจัดอยู่ในกลุ่มนี้

          3.คนคล่องแคล่ว ช่างพูด ช่างคุย ไม่ประหม่า เคอะเขิน ชอบแสดงออก ชอบความสนุกสนาน มีเพื่อนฝูงเยอะ

          คนทั้ง 3 กลุ่มนี้จะมีลีลาหรือรูปแบบในการพูดคุยรวมทั้งจุดดี จุดด้อย แตกต่างกันไป คนที่เคร่งขรึม ถึงจะไม่ใช่คนช่างพูดแต่จะเป็นผู้ฟังที่ดี ทำให้เป็นคนรู้สึก รู้จริง คนที่ช่างพูดช่างคุยก็อาจจะรู้กว้างขวาง แต่เนื่องจากฟังน้อยกว่าพูด จึงอาจจะรู้ไม่ลึกมากเท่าคนกลุ่มแรก คนส่วนใหญ่มักจะอยู่ในกลุ่มปกติธรรมดา แต่ก็ขอให้เป็นคนปกติธรรมดาที่ปรับตัวได้ตลอดทุกสถานการณ์ เช่น เมื่อพบปะพูดคุยกับคนเคร่งขรึม ท่านต้องพูดมากขึ้น ชวนพูด ชวนคุย ตั้งคำถามที่เขาตอบได้และอยากตอบ ในทางตรงกันข้าม ถ้าท่านพูดคุยกับคนช่างพูด ท่านก็ต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ฟังที่ดีให้มากขึ้นให้โอกาสเขาได้พูด แต่ท่านก็ถามบ้าง เออ ออ ตามไปบ้าง เมื่อเป็นเช่นนี้ท่านจึงจะได้ชื่อว่าเป็น “คนคุยสนุก”

          เมื่อวิเคราะห์ตามโครงสร้าง บุคลิก 3 ลักษณะ อยู่ในตนเอง ถ้าต้องการเป็นคนที่พูดคุยที่ดีและสร้างสรรค์ได้มิตรสหาย น่าจะประกอบด้วย

          1.การเคารพผู้อื่น พูดแต่สิ่งที่ดีๆ ทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกชื่นใจ สบายใจ ปรารถนาให้เกิดความสุขร่วมกันบนพื้นฐานของความจริงใจและเป็นมิตร

          2.การเคารพตนเอง เข้าใจบทบาท สถานภาพของตนเอง แสดงบทบาทตามบุคลิกภาพทั้ง 3 อย่างเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป

          3.เข้าใจเทคนิคของการสนทนา ได้แก่ สร้างความอบอุ่นในการสนทนา เช่น ถ้าคุยกับคนเงียบขรึมให้เราเป็นผู้เปิดบรรยากาศการสนทนา ชวนพูด ชวนคุย ซักถามให้เกิดความสบายใจ ถ้าคุยกับคนที่ช่างพูด ช่างคุย คล่องแคล่ว เราก็ต้องเป็นฝ่ายฟังมากขึ้นและถามให้ถูกจังหวะหรือทวนคำให้คู่สนทนาพูดช้า ลง

          ถ้าทุกท่านสามารถปรับตนเองให้มีทั้ง 3 บุคลิกได้ ก็จะทำให้การพูดคุยกับผู้อื่นน่าสนใจ สร้างสรรค์ พูดคุยสนุก บทสนทนาก็จะไม่น่าเบื่อทำให้การพูดคุยเพื่อธุรกิจเป็นไปอย่างประสบความ สำเร็จได้อย่างแน่นอน





อ้างอิง : นสพ.เส้นทางนักขาย ปีที่ 7 ฉบับที่ 160 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-31 กรกฏาคม 2552
อ้างอิงรูปภาพ: women.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น