วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แม่ทีม VS ผู้นำ


บทความบทนี้ผมเห็นว่ามีสาระดี จึงขอยิบยืมมาฝากเพื่อนๆ จากเว็บบอร์ด THAIMLM.INFO จากคุณ sanwish เป็นผู้เขียน

แม่ทีม VS ผู้นำ

     แยกกันออกมั้ยครับ ว่าทำไมคนถึงเรียกต่างกัน? คำว่า "แม่ทีม" ก็มีที่มาครับ หลายๆคน อาจคิดว่า หมายถึงผู้นำระดับสูง ที่คอยช่วยเราทำงาน แต่ที่เรียกว่า "แม่ทีม" นั้นก็เปรียบเหมือนแม่ไก่ครับ

     เคยเห็นไก่ออกหากินใช่มั้ยครับ จะมีลูกเป็น 5 ตัว 10ตัว เดินตาม แม่เดินไปทางไหนลูกก็เดินตาม เพราะคิดว่า แม่จะพาไปเจอแหล่งที่มีอาหาร เดินไป เขี่ยไป อาหารหมด ก็เดินไปที่ใหม่ หาไปเรื่อยๆ หมดแล้ว ก็เปลี่ยนที่ใหม่ คล้ายๆ มั้ยครับ คล้ายๆ กับที่เราเห็นอยู่ในธุรกิจเครือข่ายหรือเปล่านี่คือ อาชีพครับ หลายคนบอกว่า เป็นแม่ทีมมืออาชีพ แต่อาจต้องเรียกใหม่ ว่าเป็น "อาชีพแม่ทีม"

     ผมเจอมาเยอะเหมือนกันครับ ที่ชอบโยกคนไปอยู่ที่ใหม่ๆ เมื่อเห็นว่ามีบริษัทเกิดใหม่ คนที่เป็นแม่ทีม เหล่านี้ไม่ได้คิดว่า บริษัทตัวเองไม่ดีนะครับ แต่ชอบไปอยู่หัวๆ ของบริษัทใหม่ๆ เจตนาเพื่อจะกอบโกยให้ไว และรู้อยู่แล้วว่า ซักพักจะมีที่ใหม่ออกมาเรื่อยๆ และจะชอบต่อรองกับ อัพไลน์ หรือผู้บริหารครับ ว่าจะมีคนย้ายมาเยอะเลย ขอลงรหัสสูงทันทีได้มั้ย ขอรถตู้ไปรับคนมาได้มั้ย ขอเปิดศูนย์ได้มั้ย บางบริษัท อยากโตเร็วก็จะยอมรับเงื่อนไขครับ แต่พอตลาดเริ่มพัง ก็กู้อะไรไม่ได้ครับ หลายบริษัทต้องปิดตัวเองแล้วเปิดใหม่ เพราะตลาดสินค้า พังเพราะความหัวใสของแม่ทีมเหล่านี้

     ส่วนลูกทีมทั้งหลายก็ย้ายตามมา เพราะเค้าคิดแบบลูกเจี๊ยบ ที่ว่า แม่พาไปไหน ก็จะไปด้วย ไม่ต้องคิดอะไรมากเค้าบอกให้ลงเงินก็ลงเงินครับ สินค้าไม่ต้องสน เดี๋ยวแม่ทีม จัดการให้การทำงานจะไม่มีระบบชัดเจนครับ รู้แต่ว่า จะวางคนแบบไหน จะทำยังไงให้ได้เงินเร็ว แต่เรื่องทัศนคติ การเรียนรู้ไม่ค่อยจะมีกันครับ

     อยู่วงการนี้ซักระยะ คุณจะเจอ ประเภท เน้นชวนๆ ให้ลงเงินกันเยอะๆครับ คนกลุ่มนี้ปากจะบอกว่า ทำเครือข่าย แค่วิธีการ และแนวคิดไม่ต่างจากแชร์ลูกโซ่ หลายคนคิดว่า ไม่เชื่อหรอกว่าธุรกิจนี้จะหยุดได้จริง ถ้ามีที่ใหม่ดีกว่าก็จะย้ายไปเรื่อยๆ มีจริงๆ นะครับ แบบนี้ เค้าพูดกับผมแบบนี้ ผมก็ไม่อยากเข้าไปอยู่ในวังวนนั้นหรอกครับ

-------------------
ส่วนผู้นำ

     คนที่ได้ชื่อว่าเป็น "ผู้นำ" นั้นหมายถึง ผู้ที่มุ่งมั่นที่จะสร้างเครือข่าย และมีทัศนคติ ที่เข้าใจคำว่า เครือข่ายอย่างแท้จริง เค้าจะรู้ถึงปัญหา การแก้ปัญหา การบริหารทีมงาน การถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ
เพราะเค้าต้องการ เกษียณในธุรกิจนี้จริงๆ

คุณคิดกันแบบนี้หรือเปล่า?   นี่คือคนที่จะเป็นผู้นำครับ

     - สร้างเครือข่าย เพื่อผ่อนแรง ไม่ใช่เพิ่มแรง
     - ธุรกิจนี้เป็นของทุกคน และจะมีรายได้ระยะยาวไม่ใช่แหล่งกอบโกยเงินทองชั่วคราว
     - การลงทุนเป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่ใช่รอให้อัพไลน์มาลงทุนให้
     - เครื่องมือในธุรกิจ เพื่อให้เกิดการทำซ้ำได้ ดังนั้นทุกคนต้องทำเป็น ไม่ใช่หวังให้อัพไลน์ทำให้
     - ขยายเครือข่ายด้วยความเข้าใจธรรมชาติของเครือข่ายจริงๆ
     - รู้จักศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ เข้าใจเรื่องที่มาที่ไปของกฏจรรยาบรรณที่มีแล้วปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่ใช้คิดว่า กฏมีไว้แหก
     - ทำงานพื้นฐานอย่างหนักตามระบบ เพื่อพัฒนาตัวเองให้เป็น Core

     ลองเช็คดูครับ ว่า ในองค์กรของคุณ คนไหนเป็น "ผู้นำ" คนไหนเป็น "แม่ทีม"










ขอบคุณบทความจาก : THAIMLM.INFO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น