วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อย่าปล่อยให้ เวลา ขโมย ความสำเร็จ จากคุณไป

    ขึ้นปีใหม่ในทุกๆ ปี ผู้คนส่วนใหญ่ก็จะรู้สึกดีมาก ๆ กับชีวิต เพราะรู้สึกว่าได้เวลาตั้งต้น ตั้งใจ กับการทำอะไรใหม่ ๆ สักที แต่ถ้าหากคุณมองย้อนกลับไปปีแล้วปีเล่า คุณจะพบว่า คุณเคยรู้สึกเช่นนี้ทุก ๆ ปี ใช่หรือไม่ ? และที่สำคัญที่สุด ทุก ๆ ปีใหม่ก็เวียนมาถึง ปี 2552 ก็เป็นอีกปีหนึ่งที่กำลังมาถึง คุณไม่สามารถเลือกได้ว่า คุณจะใช้มันหรือไม่ แต่คุณก็คือคนเดียวเท่านั้นเช่นกัน ที่สามารถเลือกได้ว่า เวลาในหนึ่งปีนับจากนี้ คุณจะใช้มันหรือไม่ และใช้มันยังไง หากคุณปล่อยให้เวลาแต่ละนาทีหรือแต่ละชั่วโมง หรือแต่ละวันผ่านไปโดยที่ไม่ได้จัดการวางแผนอย่างจริงจัง เวลาหมดไปอย่างเปล่าประโยชน์อีกเช่นเคย

     หากคุณควบคุมตัวเองได้ นั่นหมายถึง การควบคุมการใช้เวลาได้ และที่สำคัญจะส่งผลต่อประสิทธิผลของงานที่คุณทำเพื่อความสำเร็จในชีวิตเช่นกัน มีองค์ประกอบหลายประการที่จะทำให้คุณสามารถใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ดังต่อไปนี้

ค้นหาความต้องการของตนเอง
     ว่าในปีนี้คุณต้องการอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณต้องการให้ชีวิตของคุณและทุกคนในครอบครัวได้ใช้ชีวิตแบบไหน เครื่องมือที่คุณใช้อยู่ในวันนี้ นอกจากงานประจำที่คุณทำแล้ว ธุรกิจเครือข่ายก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะตอบสนองความต้องการของคุณได้อย่างแน่นอน เพราะในหนึ่งปีที่ผ่านมา พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่า ความสำเร็จในธุรกิจเครือข่าย ไม่ได้ยากอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ และความสำเร็จที่เกิดขึ้น สามารถเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนได้อย่างชัดเจน ดังนั้นคุณต้องชัดเจนมากๆ กับ สิ่งที่คุณต้องการมันจริง ๆ ในปีนี้ มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่คุณต้องทำเป้าหมายของคุณให้ประสบความสำเร็จตามที่หวังและตั้งใจไว้สักที

กำหนดงานสำคัญที่ต้องทำ
     ซึ่งเป็นเนื้องานที่มีผลต่อความสำเร็จที่คุณตั้งเป้าหมายไว้ งานใด ๆ ก็ตามในแต่ละวัน หากดูแล้วล้วนแล้วแต่เป็นงานที่เรียกว่ากิจวัตรประจำวัน ที่ทำให้คุณต้องสูญเสียเวลาโดยไม่ได้ผลลัพธ์ของเป้าหมายที่มากขึ้น ต้องหลีกเลี่ยงโดยเร็ว นั่นหมายถึง คุณต้องควบคุมตัวเองให้ได้ เพราะคนส่วนใหญ่จะชอบทำงานที่รู้สึกสบาย ๆ และใช้เวลาหมดไปกับภาระกิจต่าง ๆ ที่เรียกว่า “กิจธุระ” ที่ต้องทำซ้ำ ๆ ทุกวันจนไม่มีเวลาทำ “ธุรกิจ” ที่มีผลต่อความสำเร็จของชีวิต

อย่าพยายามหาข้ออ้างให้กับตัวเอง
     ว่าไม่มีเวลาเพื่อการวางแผน บางคนมักบอกว่ายุ่งยาก ไม่ม่เวลามาวางแผนใด ๆ การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ เป็นการสร้างธุรกิจเครือข่ายขนาดใหญ่ ดูแลองค์กรธุรกิจที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ๆ ทุก ๆ วัน ดังนั้นการวางแผนเพื่อดูแลดาวไลน์ และผู้คนในองค์กร รวมถึงการถ่ายทอดธุรกิจสู่องค์กร ทั้งในรูปแบบการประชุมเซ็นเตอร์, เฮ้าส์มีตติ้ง, หรือกิจกรรมต่าง ๆ ของกลุ่ม มีความจำเป็นที่จะต้องกมีการวางแผนการทำงาน หรือแม้กระทั่งการทำเนื้องานพื้นฐานส่วนตัว ก็ต้องวางแผนเพื่อบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ และคุณจะรู้ว่า เวลาที่มีอยู่นั้น สำคัญมากขนาดไหน

วิเคราะห์การทำงานทุก ๆ วัน
     ว่าวันนี้คุณได้ทำอะไรไปบ้าง และมีช่วงใดบ้างที่คุณถูกขโมยเวลาไป ทำให้คุณต้องสูญเสียเวลากับสิ่งที่ไม่เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อเป้าหมาย แล้วคุณจะรู้ว่า ทุก ๆ วัน ทุก ๆ เวลา มีมีค่ามากเหลือเกิน ที่จะใช้มันสร้างความสำเร็จให้ชีวิต เวลามันช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว ใน 1 ปี มีเพียง 12 เดือน ทุกเดือนที่ผ่านไป ย่อมมีผลต่อเป้าหมายในการทำงานของคุณทั้งนั้น อย่าให้ใครมาขโมยเวลาของคุณไป และคุณก็อย่าขโมยเวลาช่วงสำคัญของตัวเองไปด้วยเช่นกัน

เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อการใช้เวลาของคุณเสียใหม่
     การเปลี่ยนอุปนิสัยผลัดวันประกันพรุ่ง ให้กลายเป็นคนที่คิด และ ลงมือทำทันที ด้องอาศัยการฝึกฝน เพื่อเอาชนะตนเองตลอดเวลา แต่ในที่สุดเมื่อคุณสามารถเปลี่ยนได้ คุณจะรู้สึกถึงการมีพลังในการทำงานที่เพิ่มขึ้น ความกระตือรือร้นของคุณจะเพิ่มขึ้น และคุณจะเข้าใจชัดเขนขึ้นว่า เวลาเป็นสิ่งที่มีค่ามากว่าเงินทอง เวลาเห็นเสมือนชีวิตของคุณ ถ้าปล่อยเวลาให้มันผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ก็เปรียบเสมือนว่า คุณได้ปล่อยชีวิตของคุณให้ผ่านไปอย่างไร้ค่าเช่นกัน

ใช้ศักยภาพของเครือข่ายอย่างเต็มที่ทุก ๆ ครั้
     เพื่อให้คุณสามารถบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ หมายความว่า ในธุรกิจถ้าคุณสามารถรวมพลังขององค์กรได้ดี คุณก็จะเข้าใจการใช้ศักยภาพของเครือข่ายได้ดี เช่น เมื่อมีการประชุมไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด คุณจะต้องพยายามจนถึงที่สุดที่จะมีจำนวนของผู้คนในองค์กรมาร่วมการใช้งานประชุมนั้น ๆ ให้มากที่สุด เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งวิธีของการบริหารงานที่ดี และมีผลต่อความสำเร็จของคุณในระยะเวลา 1 ปี ที่กำลังจะเกิดขึ้น

     หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการความสำเร็จอย่างชัดเจนในปี 2552 ไม่ว่าตำแหน่งใด ๆ ในธุรกิจ คุณคือผู้ที่กำหนดมันได้ด้วยตัวเอง และคุณจะต้องควบคุมมันให้ได้ เวลา 12 เดือน ใน 1 ปี ทุกคนมีเท่าเทียมกัน ขึ้นอยู่กับการใช้เวลาที่ต่างกัน ความสำเร็จทุก ๆระดับขั้น กำลังรออยู่ เพื่อท้าทายให้คุณมาครอบครอง หากคุณไม่ขโมยเวลาของตนเอง คุณก็จะไม่ขโมยความสำเร็จของตนเองไปเช่นเดียวกัน



ขอขอบคุณเผยแพร่บทความโดย : wan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น